đằng sau sự tan rã của các nhóm nhạc
Sistar, T-ara hay trước ấy sở hữu 4Minute, Wonder Girls... Đều tan rã sau khi công ty của họ ra mắt nhóm nhạc nữ mới không lâu.Đầu năm 2017, ko khí làng nhạc Hàn với phần bóp viết twice in hình tyc ạ ảm đạm. những nhóm nhạc hàng đầu như Big Bang, SNSD… chưa chịu tái xuất. 1 số đàn em được đánh giá cao như Twice, G-Friend lại gây thất vọng lúc trở lại có các ca khúc mới quá nhạt nhòa, thậm chí bị chê thảm họa.
Thay vào đó, điều làm người ta để ý hơn cả là các cuộc chia ly như Sistar, T-ara...
Măng mọc, tre cần tàn?
Sistar chia tay fan bằng ca khúc cuối cộng mang tên Lonely và màn quảng bá ngắn ngủi trên các sân khấu âm nhạc. Món quà cuối cộng nhóm gửi đến fan tiếp nối thành công của các ca khúc trước lúc nhanh chóng nắm giữ vị trí số một trên những bảng xếp hạng (BXH).
Nhóm nhạc nhà Starship luôn khiến công chúng ngưỡng mộ sơ mi kẻ túi in thỏ về khả năng chinh phục mảng nhạc số, vì vậy, sự tan rã của nhóm khiến cho khán nhái càng thêm tiếc nuối.
Trước Sistar, Wonder Girls cũng quyết định đường ai nấy đi dù ca khúc Why So Lonely của nhóm nắm giữ trang bị hạng cao trên BXH âm nhạc và là 1 trong những bản hit được say mê nhất năm 2016.
Dang sau su tan ra cua Sistar, T-ara: với moc, tre phai tan? áo bts Hinh anh 1
Sistar chia tay fan sau 7 năm hoạt động bằng ca khúc Lonely. Ảnh: Allkpop.
Nhìn vào thành công của Sistar và Wonder Girls, tưởng như không có bất cứ lý do gì khiến cho họ tan rã. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, yếu tố tác động tới quyết định tan hay hợp của 1 nhóm nhạc nữ ko chỉ có độ nổi danh, thành tích nhạc số...
Thay vào ấy, dường như với một quy luật ngầm đang tồn tại ở các siêu thị giải trí Hàn Quốc. đấy là chỉ sở hữu 1 nhóm nhạc nữ hoạt động trong 1 thời điểm nhất định ở mỗi công ty.
Wonder Girls tan rã cũng là lúc Twice, đàn em cộng công ty vươn tầm nhóm nhạc nữ hàng đầu. Tương tự, Sistar tan rã chỉ một năm sau lúc Starship ra mắt nhóm nhạc đông thành viên là Cosmic Girls.
Tương tự, doanh nghiệp quản lý vừa tung nhóm nhạc nữ mới chưa được bao lâu thì 2NE1, 4Minute, T-ara, Rainbow… tuyên bố tan rã. sở hữu thể thấy khi doanh nghiệp tung ra lớp kế cận, những nhóm nhạc lâu năm thường sẽ tan rã để nhường chỗ cho đàn em.
Tuổi thọ nhóm nữ phụ thuộc vào hợp đồng quảng bá
Trước hết, chọn hiểu mô hình buôn bán chung đằng sau những nhóm nhạc nữ, với thể thấy nguồn thu nhập lớn nhất của họ đến từ những hợp đồng quảng bá.
Trong đấy, mỗi nhóm nhạc thường sẽ với một thành viên nắm giữ số lượng hợp đồng quảng cáo to và được mệnh danh CF Queen (Nữ hoàng quảng cáo), điển hình như Suzy (miss A), Yoona (SNSD) hay Seolhyun (AOA)…
có các nhà hàng giải trí, việc tạo ra một CF Queen vô cùng quan trọng, bởi họ sở hữu về khoản thu to. ấy cũng là lý do vì sao mỗi nhóm nhạc nữ thường sẽ mang một thành viên mang bề ngoài xinh đẹp được nhà hàng đẩy mạnh PR hơn cả.
Đương nhiên, để trở thành CF Queen, yếu tố nên mang thứ nhất ở những thần tượng nữ chính là mẫu mã xinh đẹp. Và thông thường những nhóm nhạc mới ra mắt luôn mang đến sự trẻ trung, tươi mới, trong lúc thế hệ tiền bối như Wonder Girls, Sistar, 4Minute… đã trở thành quen thuộc, thậm chí nhàm chán.
Dang sau su tan ra cua Sistar, T-ara: mang moc, tre phai tan? Hinh anh 2
Nhờ bề ngoài xinh đẹp và thành công rực rỡ của những ca khúc, Twice đem về khoản lợi nhuận lớn cho siêu thị JYP. Ảnh: JYP.
Mặc dù Wonder Girls có mặt trên thị trường trước Twice và sở hữu thể đảm bảo những giao dịch PR tốt hơn, nhưng tiềm năng thu nhập của họ bị giới hạn do vấn đề tuổi tác.
Trong lúc ấy, Twice đang vươn tầm nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc. bên cạnh doanh thu khủng từ tiền bán album, concert, nhạc số… nhóm nhạc mới nhà JYP, đặc thù là thành viên Tzuyu dễ dàng lôi kéo hàng chục hợp đồng PR ngay khi ra mắt.
Tuy chưa thể đạt đến thành công của Twice nhưng Cosmic Girls (đàn em của Sistar), DIA (T-ara), Pristin (After School)… cũng mang doanh thu bán album ấn tượng và nhận được phổ biến lời mời chụp hình, PR.
Chưa kể, nguồn thu nhập PR là hữu hạn và nó tạo ra sự khó khăn giữa những nhóm nhạc nữ trong cùng công ty. Ví dụ, nếu YG Entertainment ký hợp đồng làm người phát ngôn cho 1 thương hiệu, Black Pink và 2NE1 sẽ vươn lên là đối thủ khó khăn có nhau.
ngoài tiềm năng thu nhập, những doanh nghiệp quản lý sẽ nên xem xét kỹ lợi tức đầu tư lúc quyết định duy trì nhóm nhạc nào. Cũng bởi, số tiền đầu tư cho một nhóm nữ chẳng hề nhỏ, thậm chí lên tới hàng chục tỷ đồng.
Theo đó, hợp đồng được ký trong các năm thứ nhất của một nhóm nhạc sẽ bao gồm phổ biến điều khoản có lợi cho công ty để họ đảm bảo thu hồi vốn. Ngược lại, lúc hợp đồng thứ nhất hết hiệu lực sau khoảng 5-7 năm và 2 bên tái ký, các điều khoản sẽ bị thay đổi theo hướng có lợi hơn cho nghệ sĩ.
Xem xét những khía cạnh trên, sở hữu thể thấy việc siêu thị tìm ký sở hữu nhóm nữ mới, vừa chi trả ít lại tiềm năng hơn về thu nhập, thay vì những thần tượng đã ra mắt lâu năm cũng là điều dễ hiểu.
các trường hợp ngoại lệ
Đương nhiên, quy luật trên ko hoàn toàn được áp dụng ở đa số doanh nghiệp giải trí Hàn Quốc. đặc trưng là nhà hàng lớn và có các nhóm nhạc nữ đồng đều về độ nổi tiếng, như giả dụ của SNSD, f(x) và Red Velvet.
Dù SNSD đã ra mắt 10 năm nhưng vẫn là nhóm nhạc nữ quyền lực nhất Hàn Quốc. Chưa kể, họ mang doanh thu album, bán vé concert không kém các nhóm nhạc nam… vì vậy, nhắc cả khi f(x) rồi Red Velvet ra mắt, SNSD vẫn tiếp tục hoạt động dưới trướng của “ông lớn” SM
0 nhận xét: